Thursday, September 25, 2014

รสชาติอาหารไทย

อาหารไทย




         อาหารไทย(thai food) เป็นอาหารที่มีหลากหลายรสชาติในจานเดียว บ้างผสมผสานจนได้เป็นรสกลมกล่อมกระทั่งถูกปากถูกใจคนต่างวัฒนธรรม รสชาติความอร่อยของอาหารไทย(thai food) ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทั้งฝีไม้ลายมือของผู้ปรุง ตลอดจนวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร อาหารไทยถึงให้ความสำคัญต่อเครื่องปรุง เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้อาหารมีลักษณะดี สีสันน่ารับประทาน แต่สิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันคือ ผู้ปรุงต้องรู้วิธีเตรียม ล้าง และจัดเก็บรักษาวัตถุดิบ ดังนี้
        1.การเลือกซื้ออาหารสด เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ ต้องเลือกของสด ใหม่ ปลอดสารปนเปื้อนทั้งหลาย ถ้าได้เจ้าประจำ ก็จะช่วยลดขั้นตอนความเสี่ยงในการสรรหาลง
        2.การเลือกซื้ออาหารแห้ง ทั้งแป้งต่างๆ น้ำตาล เกลือ ข้าวสาร เนย น้ำมัน ฯลฯ เลือกซื้อภาชนะบรรจุปิดสนิท ดูวันเดือนปีผลิต สภาพภาชนะบรรจุไม่บิดเบี้ยว เก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเท สูงจากพื้น
        3.การเลือกซื้ออาหารกระป๋องต่างๆ ต้องมีฉลาก อย. ฉลากเครื่องหมายการค้า เลขหมายกำกับ ฉลากที่ถูกต้องมีวันเดือนปีที่ผลิต มีวันหมดอายุที่อ่านได้ชัดเจน
        นอกจากนี้การทำอาหารไทยนับเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เพราะต้องนำหลักศิลปะมาใช้ในการปรุง คือนำวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ ผัก เครื่องปรุงรส มาผสมเข้าด้วยกัน สิ่งเหล่านี้มีลักษณะผิวสัมผัสรสชาติโดยธรรมชาติต่างๆกัน พอผสมเข้าด้วยกันโดยใช้ความร้อน หรือคลุกเคล้าพอเข้ากัน ทำให้เกิดเป็นอาหารจานใหม่ เมื่อนำมาจัดวางในจานอย่างสวยงาม ทำให้อาหารดูชวนกิน กลิ่นหอม สีสวย และอร่อย

No comments:

Post a Comment